วัดวังหิน หมู่ 12 ต.วัดไทรย์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000 085-6043122 wisarut0352@gmail.com จันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00น.-16.30น.
ครู กศน.ตำบลวัดไทรย์

ภาพนิ่ง1

แพลตฟอร์ม กศน.นครสวรรค์

เว็บไซต์ กศน.ตำบล ในอำเภอ
จำนวนผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์
027254
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ผู้เข้าชมทั้งหมด
9
80
100
26610
1476
1656
27254

Your IP: 192.168.1.1
2024-04-30 01:53

ข้อมูลทั่วไป กศน.ตำบลวัดไทรย์

ข้อมูลพื้นฐานของ  กศน.ตำบลวัดไทรย์

ความเป็นมา

กศน.ตำบลวัดไทรย์ เดิมตั้งอยู่ หมู่ 11 บ้านเนินกว้าว ต.วัดไทรย์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นอาคารหลังเก่าของ องค์การบริหารส่วนตำบลวัดไทรย์ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้เป็นสถานที่พบกลุ่ม เนื่องด้วยจังหวัดนครสวรรค์ได้พิจารณาเห็นแล้วว่าศูนย์การเรียนชุมชน บ้านเนินกว้าว มีความพร้อมด้าน สถานที่ บุคลากรและสื่อต่าง ๆ จึงได้ประกาศจัดตั้ง ศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) บ้านเนินกว้าว เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2541 และจากการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 พบว่าปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนในด้านคุณภาพการศึกษา และอื่น ๆ อีกหลายด้าน กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยเน้นการใช้ศูนย์การเรียนชุมชนเป็นกลไกในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนในชุมชน เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในชุมชนให้มีคุณภาพ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครสวรรค์ จึงได้เห็นควรที่จะปรับปรุงศูนย์การเรียนชุมชนวัดไทรย์ให้เป็น “กศน.ตำบลวัดไทรย์”โดยความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลวัดไทรย์ในการจัดสรรงบประมาณ ในการพัฒนาและปรับปรุง  กศน.ตำบลวัดไทรย์ ให้พร้อมที่จะจัดการศึกษาให้กับประชาชนในตำบลได้อย่างมีคุณภาพ จึงได้ดำเนินการทำพิธีเปิดป้าย “กศน.ตำบลวัดไทรย์” ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 แต่เนื่องจาก ในปี พ.ศ.2561 ทางประธานหมู่บ้านได้มีการปรับปรุงใช้เป็นห้องประชุมของหมู่บ้านจึงไม่เหมาะแก่การพบกลุ่ม จึงได้ย้ายสถานที่ไปยังอาคารห้องสมุดหลังเก่าของ โรงเรียนวัดวังหินหมู่ 12 บ้านวัดวังหิน ต.วัดไทรย์ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ เป็น ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้เป็นสถานที่พบกลุ่ม โดยเน้นการใช้ศูนย์การเรียนชุมชนเป็นกลไกในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนในชุมชน เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในชุมชนให้มีคุณภาพ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนครสวรรค์ จึงได้เห็นควรที่จะปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียนวัดวังหินให้เป็น “กศน.ตำบลวัดไทรย์”

                    กศน.ตำบลวัดไทรย์ ได้จัดการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551ตั้งแต่การสอนให้อ่านออกเขียนได้ หรือส่งเสริมการรู้หนังสือ ในระดับ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย การศึกษาวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การศึกษาตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาตามอัธยาศัย การจัดตั้ง กศน.ตำบลมีความมุ่งหมายที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนในชุมชน ดังนั้นจึงได้แบ่งกิจกรรมหลักออกเป็นดังนี้

          1. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพ

          2. จัดและส่งเสริมการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำเพื่อพัฒนาสมรรถนะของประชาชนและชุมชนให้สามารถสร้างสรรค์และแข่งขันด้านอาชีพได้อย่างยั่งยืน

          3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาเพื่อการมีงานทำ

          4. พัฒนาและส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อการจัดการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ

          5. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการให้สามารถดำเนินงานการศึกษานอกระบบ

และการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาเพื่อการมีงานทำของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ตั้ง

ตั้งอยู่บริเวณห้องสมุดหลังเก่าของ โรงเรียนวัดวังหินหมู่ 12 บ้านวัดวังหิน ต.วัดไทรย์ อ.เมืองนครสวรรค์  จ.นครสวรรค์  ลักษณะพื้นที่ อาคารถาวร

ที่ตั้งตำบลวัดไทรย์  

  ตำบลวัดไทรย์ อยู่ห่างจากตัวจังหวัด อำเภอเมืองนครสวรรค์ ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร  (ทางรถยนต์)

          หมายเลขโทรศัพท์                  085-6043122

          หมายเลขโทรสาร                   056-255711

          E-Mail                               This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Super User