กศน.ตำบลหนองกระโดน หมู่ที่10 ต.หนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000 096-9969614(ครูปุ๊), 086-6742683(ครูแอ๊ว) puhnarak@gmail.com ,maaou.si@gmail.com จันทร์-ศุกร์ ( 08.30-16.30น. )
ครู กศน.ตำบลหนองกระโดน

72960714 544092719747873 4040671383439540224 n

นางสาวศิริวรรณ  จันทนมัฎฐะ

ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบลหนองกระโดน

เบอร์โทร 096-9969614

 

 

 

นางสาวสายธาร  จินตนา

ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบลหนองกระโดน

เบอร์โทร 087-5726933

แพลตฟอร์ม กศน.นครสวรรค์

เว็บไซต์ กศน.ตำบล ในอำเภอ
จำนวนผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์
062093
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ผู้เข้าชมทั้งหมด
34
54
453
60710
131
2646
62093

Your IP: 192.168.1.1
2024-05-03 19:28

ควินัว คืออะไร?

ควินัว คือ ธัญพืชเทียมที่หน้าตาคล้ายพืชตระกูลถั่ว มีถิ่นกำเนิดจากพื้นที่ของชาวอินคา ชนเผ่าพื้นเมืองโบราณแถบอเมริกาใต้

ที่เรียกว่าเป็นธัญพืชเทียม เพราะจริงๆ แล้วควินัวไม่ใช่ธัญพืช แต่เป็นพืชตระกูลเดียวกับหัวบีท ผักโขม ทัมเบิ้ลวีด (tumbleweed) และ Swiss Chard แต่ถึงแม้จะเป็น Pseudocereal หรือธัญพืชเทียม แต่ก็มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” ไปด้วย

ใครที่เป็นสายกินคลีน หรือรักสุขภาพ ต้องรู้จักกับธัญพืชที่ชื่อว่า “ควินัว” กันอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ แต่ถ้าใครยังงงๆ ว่าควินัวคืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร Sanook! Health จะพามาทำความรู้จักกับซูเปอร์ฟู้ดสุดฮอตที่ว่านี้กันค่ะ

ประโยชน์ของควินัว

1. ควินัวมีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 12-18 และกรดอะมิโนที่จำเป็นที่สามารถพบได้ในนม ใครที่กำลังกินคลีน หรือควบคุมอาหาร หากอยากได้โปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายนอกจากอกไก่ ลองควินัวด้วยก็ดีนะ

2. ควินัวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง นั่นก็หมายความว่าช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส

3. ควินัวมีแคลเซียมสูง ใครที่ไม่ชอบดื่มนม หรือแพ้นม สามารถทานควินัวได้ เพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียมที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

4. ควินัวมีไฟเบอร์สูง ซึ่งเส้นใยหรือไฟเบอร์ที่ว่า นอกจากจะช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร และการขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติแล้ว ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติได้อีกด้วย

5. ควินัวมีคอเลสเตอรอลต่ำ เหมาะกับทุกคนที่อยากลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย หรือคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันเส้นเลือด

 iStock

 

วิธีทานควินัว

แช่น้ำ 10 นาที จากนั้นนำไปต้มอีกครั้ง ให้ควินัวสุก ลักษณะจะเหมือนข้าวสั้นๆ ขาวๆ เหลืองๆ เมื่อสุกแล้วจะนิ่มๆ กรุบๆ มีความหนึบเล็กน้อย ระหว่างต้มสามารถเติมน้ำมันมะกอก หรือเกลือเล็กน้อย เพื่อเพิ่มรสชาติได้

ควินัวสุก สามารถแทนทานข้าวได้เลย หรือใครจะนำไปทำเป็นโจ๊ก ข้าวผัด ซูชิ ใส่ในสลัด ทอดมัน หรือแม้กระทั่งใส่ในของหวานอย่างมัฟฟิน คัพเค้ก เป็นต้น

 

หากใครได้ลองกินควินัวแล้ว จะติดใจในประโยชน์มหาศาลของมันแน่นอน เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ง่ายมากขึ้น ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไปก็มีขาย หรือใครมีสูตรทำควินัวอร่อยๆ อย่าลืมมาแบ่งปันกันบ้างนะคะ

ที่มาhttps://www.sanook.com/

10 ประโยชน์ของน้ำขิง สมุนไพรใกล้ตัว สรรพคุณดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

"ขิง" สมุนไพรไทยคู่ครัวที่สามารถหาได้ง่าย นอกจากใช้ประกอบอาหารแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย อีกทั้งยังนิยมนำไปต้ม หรือสกัดเป็น "น้ำขิง" สำหรับดื่มเพื่อสุขภาพ ประโยชน์ของน้ำขิงสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ อีกทั้งยังมีสรรพคุณดีๆ อีกมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ติดตามได้จากบทความนี้

ประโยชน์ของน้ำขิงอุดมไปด้วยคุณค่าของวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินซี, ธาตุฟอสฟอรัส, ธาตุแคลเซียม เป็นต้น ในปัจจุบัน "ขิง" ถูกนำมาสกัดเป็นเครื่องดื่มสำเร็จรูปสำหรับดื่มได้อย่างสะดวก บางคนก็อาจนำขิงมาต้มเป็นเมนูน้ำขิงร้อนๆ เพื่อสุขภาพ แต่หากใครไม่ชอบกลิ่นสมุนไพรฉุนๆ ก็สามารถนำไปผสมกับน้ำผึ้งเพิ่มรสชาติหอมหวานก็ได้เช่นกัน ซึ่งประโยชน์ของการดื่มน้ำขิงผสมน้ำผึ้งจะช่วยบำรุงลำไส้ และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณด้านอื่นๆ ที่มีผลดีต่อร่างกายอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น

ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด 12 สิงหาคม 2564

233973812 3900077636762682 4542810947869548248 n

              การดูพระอาทิตย์ทรงกลด อย่างไร..ไม่เสี่ยงต่อโรคตา เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นภาพสะท้อนพระอาทิตย์หลายๆ ดวงซ้อนกัน ขนาดโตกว่าปกติ มีรัศมีสีรุ้งโดยรอบดวงที่อยู่ตรงกลาง พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นจากชั้นบรรยากาศของโลกซึ่งเป็นชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ ของกลุ่มเมฆจ านวน มาก มีอากาศเย็นจัดตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ก่ อนดวงอาทิตย์ขึ้น จนท าให้ ละอองน้ าในอากาศ ในเวลานั้นๆ แข็งตัวเป็นเกล็ ดน้ าแข็งอนุภาคเล็กๆ จ านวน มาก ลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อ พระอาทิตย์ขึ้น และส่องแสงท ามุมกับเกล็ดน้ าแข็งได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อน กลับของแสงท า ให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ าหลังฝนตกขึ้น บริเวณรอบดวงอาทิตย์ ส่วนแสงสีที่ตามองเห็นนั้น จะขึ้นกับการท ามุมของแสงอาทิตย์และเกล็ดน้ าแข็ง แต่โดยทั่วไปเรามักจะเห็นเป็นแสงสี เหลืองอ่อนๆ มากที่สุด ถ้าเกิดจากการสะท้อนของแสงจะปรากฏเป็นสีเขียว แต่ถ้าเกิดจากการหักเหของแสงจะเป็นสี แดงเพลิง หรือเป็นสีรุ้ง ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดไม่สามารถคาดการณ์การเกิดล่วงหน้าได้ แต่ก็ถือเป็น ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย โดยเฉพาะช่วงท้องฟ้าปลอดโปร่ง จะเกิดมากในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งมีความชื้นจาก ฝนมาก เวลาที่เหมาะสม ที่จะเกิดปรากฏการณ์ ได้แก่ ช่วงก่อน 10 โมงเช้าจนถึงเที่ยงเศษๆ ซึ่งเกล็ดน้ าแข็งยังไม่ ละลาย ซึ่งหากเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด จะมีข้อห้ามคือ ไม่ให้จ้องมองไปที่ดวงอาทิตย์ตรง เพราะอาจเกิดอันตรายกับ ดวงตาได้ ท าไมดู พระอาทิตย์ทรงกลด แล้วมีผลต่อดวงตา โดยปกติเราไม่สามารถมองไปที่ดวงอาทิตย์โดยตรงได้ เนื่องจากมีความสว่างของแสงที่มีมาก และในความ สว่างนั้นเป็นยังมีรังสีที่เป็นอันตรายต่อดวงติอีกด้วย ดังนั้น การดูโดยไม่มีเครื่องป้องกัน หรือ ดูนานเกินไปท าให้รังสี จากแสงอาทิตย์ไปท าลายเซลล์ในจอประสาทตา ท าให้เกิดเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ มีวิธีดูอย่างไรที่สามารถดูได้คือ การดูพระอาทิตย์ทรงกลด โดยใช้แผ่นกรองแสง (Filter) แต่แผ่นกรองแสง นี้ ไม่ สามารถกรองรังสีอัลตราไวโอเลตและรังสีอินฟราเรดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นจึงยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ แต่อย่างไร ก็ตามถึงแม้ว่า อุปกรณ์แผ่นกรองแสงจะลดแสงบางส่วนได้ แต่ก็ยังไม่สามารถสกัดกั้นรังสีอัลตราไวโอเลต และรังสี อินฟราเรดได้ทั้งหมด ก็นับว่ายังไม่ปลอดภัย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เตรียมตัวดู พระอาทิตย์ทรงกลด ขอให้จดจ าไว้ว่า ห้ามดูด้วยตาเปล่าเด็ดขาด หรือถ้ามีอุปกรณ์ ใช้แผ่นกรองแสง เวลาใช้อุปกรณ์เหล่านี้จึงไม่ควรดูนานๆ ให้ดูแล้วหยุดเป็นพักๆ

 

หน้าที่ 1 จาก 2