อาคารผู้สูงอายุ หมู่ 3 ต.เนินศาลา อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ 60170 056-291251 0661536997 nernsala.nfe@gmail.com จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 น. - 16.30 น.
ครู กศน.ตำบลเนินศาลา

ทีม ICT 210222

นางสาวเบญจมาศ  หมวกแก้ว

ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบลเนินศาลา

 เบอร์โทร :  098-7761702

 

 

แพลตฟอร์ม กศน.นครสวรรค์

จำนวนผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์
026537
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ผู้เข้าชมทั้งหมด
27
25
52
26283
157
1241
26537

Your IP: 192.168.1.1
2024-05-06 19:04

ข้อมูลทั่วไป ตำบลเนินศาลา

สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานของตำบล

ประวัติความเป็นมา

            ตำบลเนินศาลา ชื่อหมู่บ้านเดิมไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด  แต่ในบริเวณที่ตั้งหมู่บ้านในปัจจุบันนี้ในสมัยก่อนมีบ้านคนอาศัยอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก โดยเมื่อคราวพม่าเข้ามาทำศึกสงครามกับประเทศไทยชาวบ้านที่เคยอยู่อาศัยก็ได้อพยพหนีไป และอีกส่วนหนึ่งก็ถูกพม่าจับไปเป็นเชลย ดังนั้นหมู่บ้านนี้จึงเป็นหมู่บ้านร้างไม่มีผู้คนอยู่อาศัยและกลายเป็นป่ารกร้าง ต่อมาได้มีชาวบ้านอพยพมาจากทางใต้ มาตั้งถิ่นฐานที่หมู่บ้านนี้อีก เพราะว่าบริเวณนี้เป็นที่อุดมสมบูรณ์เป็นที่เนิน น้ำท่วมไม่ถึง โดยชาวบ้านได้ขุดพบซากอิฐ ขนาดสูง 1 ศอก หนา 15 เซนติเมตร ยิ่งขุดลึกลงไปก็พบซากอิฐเป็นแผ่นซ้อนกันยาวลักษณะคล้ายฐานของศาลา ชาวบ้านสันนิษฐานว่าคงเป็นศาลาเก่าในสมัยก่อน และชาวบ้านก็ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า “เนินศาลา”

           เมื่อราว พ.ศ. 2437 – 2441 ได้ตั้งหมู่บ้านเนินศาลานี้เป็นอำเภอเรียกว่า “อำเภอเนินศาลา” ในสมัยนั้น ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ย้ายอำเภอเนินศาลาไปอยู่ที่บ้านโกรกพระ  เพราะอำเภอเนินศาลาเกิดภาวะแห้งแล้ง  การสัญจรไปมาไม่สะดวกแต่บ้านโกรกพระมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านสะดวกแก่การสัญจรไปมา   เพราะในสมัยนั้นการคมนาคมส่วนใหญ่ใช้ทางน้ำเป็นหลัก                  

           หลังจากนั้นชาวบ้านเนินศาลาก็ได้ช่วยกันสร้างศาลาบริเวณจุดที่ขุดพบซากอิฐของศาลาในสมัยก่อน เป็นศาลาพักของผู้สัญจรไปมา และเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของบ้านเนินศาลา และเมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ของทุก ๆ ปี ชาวบ้านจะมีการทำบุญร่วมกันที่ศาลาหลังนี้ โดยศาลาหลังนี้ได้ถูกบูรณะซ่อมแซมตามกาลเวลา  และมาเป็นที่ตั้งที่ทำการาองค์การบริหารส่วนตำบลเนินศาลาในปัจจุบัน

พื้นที่
              ลักษณะภูมิประเทศของตำบลเนินศาลา พื้นที่ด้านตะวันตกเป็นแนวเทือกเขาหลวง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง พื้นที่ทางทิศตะวันออกเป็นที่ราบลุ่มเชิงเขา เหมาะสมแก่เกษตรกรรมตามฤดูกาล โดยมีแหล่งน้ำสำคัญคือ เขื่อนวังร่มเกล้า และคลองคำอิง

แผนที่ตำบลเนินศาลา

แผนที่ตำบลเนินศาลา

เขตพื้นที่

              ทิศเหนือ           ติดต่อกับ         ตำบลศาลาแดง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์

              ทิศใต้               ติดต่อกับ         ตำบลหาดสูง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดอุทัยธานี

              ทิศตะวันออก     ติดต่อกับ         ตำบลศาลาแดงและตำบลเนินกว้าว อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์

              ทิศตะวันตก       ติดต่อกับ         ตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

อาชีพ

         ประชากรในตำบลเนินศาลาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตรกรรม ทำนาทำไร่ เป็นอาชีพหลัก การเลี้ยงสัตว์ รับจ้างทั่วไปและค้าขายเป็นอาชีพรอง

สาธารณูปโภค

   การไฟฟ้า

       -  จำนวนไฟฟ้าเข้าถึง  8  หมู่บ้าน

       -  จำนวนครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้า ร้อยละ 98 ของครัวเรือนทั้งหมด

       -  ไฟฟ้าสาธารณะหมู่บ้าน จำนวน 80 จุด หมู่ละ 10 จุด หมู่ 1 - 8

       -  จำนวนครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  48  ครัวเรือน 

    การประปาหมู่บ้าน

          การประปาหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน จำนวนผู้ใช้น้ำประปาทั้งสิ้น 780 ครัวเรือน ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 944 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 82.62

การเดินทาง

         ตำบลเนินศาลามีเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ คือ เส้นทางคมนาคมทางบก โดยมีเส้นทางหลักของตำบล ได้แก่ ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3319 (โกรกพระ – ทัพทัน)

Super User