: ภาพอดีด :

21

     

1.ประวัติอำเภอชุมตาบง

               ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอชุมตาบง เดิมเป็นสถานศึกษาที่อยู่ร่วมกับศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนกิ่งอำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอชุมตาบง ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นสถานศึกษาลำดับที่ 383 โดยมีรหัสสถานศึกษาสี่หลัก คือ 2220 โดยได้เช่าอาคารเลขที่ 166/5 หมู่ 7 ตำบลชุมตาบง อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นที่ทำการชั่วคราว ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการจ้างเหมาก่อสร้างห้องสมุดประชาชนอำเภอชุมตาบงจาก สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยและได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่หลังที่ว่าการอำเภอชุมตาบง เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการก่อร้างห้องสมุดประชาชนอำเภอชุมตาบง และต่อมาได้ย้ายมาใช้อาคารสำนักงานแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 12 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2553

 

2.แผนที่ อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์

 

 

ลักษณะภูมิประเทศ

              ลักษณะภูมิประเทศของอำเภอชุมตาบงเป็นที่ภูเขาขนาดย่อมหลายลูกเรียงรายเป็นแนวภูเขา พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเนิน ที่ดอนและที่ราบทางทิศตะวันออกติดต่อกับตำบลห้วยหอม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ มีคลองโพธิ์และคลองยางไหลขนาบพื้นที่ตำบลชุมตาบง

สภาพภูมิอากาศ

              อำเภอชุมตาบงเป็นแบบทุ่งหญ้าเมืองร้อน (AW) คือ ค่อนข้างร้อนและแห้งแล้ง แบ่งฤดูออกได้เป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว อุณหภูมิตลอดปีเฉลี่ยตลอดปี27.20 องศาเซลเซียส  อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34.40 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20 องศาเซลเซียส โดยค่าเฉลี่ยสูงสุดในเดือนเมษายน 38.10 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดในเดือนมกราคม 18.10 องศาเซลเซียส ปริมาณฝนเฉลี่ยต่อปี 1070.50 มิลลิเมตร จำนวนวันฝนตกเฉลี่ย 30.20 วัน/ปี 

 ฤดูฝน ฝนตกชุกในเดือนกันยายน มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยสูงสุดประมาณ 231.80 มิลลิเมตร และปริมาณฝนตกเฉลี่ยน้อยสุดในเดือนธันวาคม 7.30 มิลลิเมตร

 ฤดูหนาว เริ่มในเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ หนาวจัดในเดือนมกราคม วัดได้ประมาณ 11.20 องศาเซลเซียส

 ฤดูร้อน เริ่มในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ร้อนจัดในเดือนเมษายน วัดได้ 40 องศาเซลเซียส