ข้อมูลทั่วไป กศน.ตำบลเขาทอง

พิมพ์
ข้อมูลพื้นฐาน
จำนวนการเข้าชม: 701

 

  20171021 145259BeautyPlus 20170729091827 save

ชื่อสถานศึกษา กศน.ตำบลเขาทอง

ที่ตั้ง/การติดต่อ เลขที่ 3909 หมู่ 5   ตำบลเขาทอง  อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ 60130    เบอร์โทรศัพท์ 096 2488 115 Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 

สังกัด ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุหะคีรี

          สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครสวรรค์

          สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

          กระทรวงศึกษาธิการ            

ประวัติความเป็นมา

          ในปี พ.ศ. 2541 สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้ประกาศจัดตั้ง ศูนย์การเรียนชุมชนทั่วประเทศ โดยใช้คำว่า ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลเขาทอง กศน.ตำบลเขาทองซึ่งในขณะนั้น คือศูนย์การเรียนชุมชนตำบลเขาทองได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีสถานที่เรียน ที่เป็นประจำเป็นของตนเอง ครูจึงพานักศึกษาไปเรียนตามใต้ต้นไม้ ต่อมาเจ้าอาวาสวัดเขาทองจึงได้แบ่งศาลาภายในวัดเขาทองให้เป็นที่จัดการเรียนการสอน แต่ต่อมาสถานที่คับแคบไม่สะดวกต่อการทำการเรียนการสอน จึงได้รับความอนุเคราะห์จากประชาชนในตำบล ลงความเห็นให้ใช้ อาคารกองทุนหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเขาทอง ต่อมาในปี 2553 กระทรวงศึกษาธิการได้ยกระดับให้ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลทุกแห่งขึ้นเป็น กศน.ตำบล เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ว่า “คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ” โดยใช้ชื่อว่า กศน.ตำบลเขาทอง โดยมีหัวหน้า กศน.ตำบล รับผิดชอบจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนในตำบล ปัจจุบัน อาคารกองทุนหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเขาทอง  อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์   มี นางรสสุคนธ์ ขันกสิกร เป็นผู้รับผิดชอบ

         กศน.ตำบลเขาทอง มีบทบาทหน้าที่ในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 จัดการเรียนการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ เพื่อให้อ่านออกเขียนได้ การศึกษาในระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาเพื่อการมีงานทำการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน และการศึกษาตามอัธยาศัย โดยจัดให้มีบ้านหนังสืออัจฉริยะในชุมชน การจัดตั้ง กศน.ตำบล มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความต้องการของผู้เรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันสำหรับผู้สนใจและประชาชนในชุมชน